Làm chủ công nghệ, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Thứ hai - 24/09/2018 04:01
Là tổng công ty phân phối đầu tiên có 100% công ty điện lực thành viên sở hữu đội sửa chữa điện hotline, hoàn thành các trung tâm điều khiển xa sớm 2 năm so với kế hoạch, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tận dụng được sức mạnh công nghệ để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như thế nào? , Làm chủ công nghệ, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Là tổng công ty phân phối đầu tiên có 100% công ty điện lực thành viên sở hữu đội sửa chữa điện hotline, hoàn thành các trung tâm điều khiển xa sớm 2 năm so với kế hoạch, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tận dụng được sức mạnh công nghệ để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như thế nào?

Sức mạnh đòn bẩy công nghệ

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, việc xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp tại các địa phương được kỳ vọng là đòn bẩy quan trọng, thúc đẩy kinh tế vùng phát triển. Theo thống kê, 10 năm qua, các khu kinh tế và khu công nghiệp trong vùng đã thu hút hơn 1.280 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 500.000 tỷ đồng, vốn thực hiện hơn 210.000 tỷ đồng, có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước và tạo nhiều công ăn, việc làm ổn định cho người dân địa phương. 

Sự phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp ở miền Trung cũng đã tạo sức ép đáng kể lên hệ thống điện. Trong 7 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện cho công nghiệp - xây dựng của Tổng công ty Điện lực miền Trung chiếm hơn 41% tổng sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty. Mặc dù EVNCPC ít chịu “sức nóng” về phụ tải tăng đột biến như một số địa phương khác, nhưng với đặc thù hạ tầng lưới điện trải dài và thiếu đồng bộ, việc phải đảm bảo tiêu chí chất lượng điện ổn định, tin cậy là vấn đề mà Tổng công ty luôn trăn trở, tìm giải pháp khắc phục.

Theo ông Nguyễn Thành - Phó tổng giám đốc EVNCPC, Tổng công ty đã quyết định tận dụng sức mạnh công nghệ, coi đây là giải pháp quan trọng, có thể  đáp ứng các yêu cầu khắt khe về độ tin cậy điện cho phát triển KT- XH nói chung và công nghiệp nói riêng. Sau khi cân nhắc về hạ tầng kỹ thuật và khả năng ứng dụng, EVNCPC tập trung ứng dụng các công nghệ mới như: Sửa chữa lưới điện đang mang điện (hotline), vận hành các trung tâm điều khiển xa, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa với các công tơ điện tử,… 

“Bí quyết” thành công của EVNCPC là triển khai đồng bộ các giải pháp tại tất cả các đơn vị thành viên, trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, Tổng công ty đã hoàn thành việc trang bị hệ thống SCADA lưới điện phân phối, đưa trung tâm điều khiển xa vào vận hành tại 13/13 công ty điện lực, “về đích” sớm 2 năm so với kế hoạch EVN giao. Nhờ ứng dụng sức mạnh công nghệ số, các điều độ viên dễ dàng thực hiện thao tác thiết bị TBA từ xa, giảm thời gian ngừng cung ứng điện cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng là đơn vị đi đầu trong việc lắp đặt công tơ điện tử có hệ thống thu thập dữ liệu từ xa RF-Spider cho các khách hàng lớn. Công nghệ này không chỉ chuẩn hóa kết quả đo ghi chỉ số của EVNCPC, mà còn hỗ trợ khách hàng lớn giám sát lượng điện năng tiêu thụ theo thời gian thực, từ đó bố trí sản xuất hợp lý, sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. 

Công nghệ hotline được ứng dụng tại 13/13 công ty điện lực của EVNCPC

Vai trò các đội hotline

Để giảm thời gian, giảm số lần ngừng cấp điện cho các khách hàng công nghiệp, nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, một giải pháp mang tính chiến lược được các đơn vị của EVNCPC sử dụng, đó là công nghệ hotline. Tới nay, EVNCPC là tổng công ty phân phối đầu tiên có 100% công ty điện lực thành viên sở hữu đội sửa chữa điện hotline, vệ sinh sứ bằng nước áp lực cao. 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, trước đây, khi chưa áp dụng công nghệ hotline, việc cắt điện khi thực hiện công tác trên lưới gây khá nhiều sự phàn nàn từ các khách hàng, đặc biệt là khách hàng công nghiệp. Dù Điện lực có thông báo trước lịch cắt điện, nhưng việc tạm dừng dây chuyền sản xuất ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động SXKD và lợi nhuận của các doanh nghiệp, nhà máy, do đó, rất khó để khách hàng lớn đồng tình, chia sẻ. Tuy nhiên, từ khi ứng dụng công nghệ hotline, số lần và số thời gian phải cắt điện thực hiện công tác trên lưới giảm đáng kể, được khách hàng rất ủng hộ. Do đó, ngay trong năm 2018, PC Quảng Nam và một số công ty điện lực khác của EVNCPC đã tiến hành đào tạo thêm đội hotline thứ 2. Tổng công ty cũng có kế hoạch phát triển đội hotline thứ 3 tại các công ty điện lực trong năm 2019.

Đặc biệt, mỗi đơn vị thành viên của EVNCPC đều rất chủ động nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, phù hợp với thực tiễn của đơn vị mình. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng là một trong những đơn vị đi tiên phong, áp dụng thành công công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng "nóng" TBA từ tháng 6/2018. Theo đó, một máy biến áp lưu động sẽ được kết nối song song với máy biến áp cần sửa chữa, bảo dưỡng để khách hàng không bị gián đoạn nguồn cung. Công ty còn nghiên cứu triển khai thí điểm thành công sửa chữa hotline với bệ đỡ flatform, hỗ trợ thực hiện thao tác trên lưới tại những địa hình không thể sử dụng được xe cẩu.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải thuộc lĩnh vực  xây dựng - công nghiệp, EVNCPC sẽ tiếp tục nhân rộng các ứng dụng công nghệ như, sửa chữa, bảo dưỡng “nóng” TBA khách hàng, phát triển phần mềm quản lý lịch công tác trên lưới, nghiên cứu giải mã các tín hiệu SCADA - kết nối phần mềm chăm sóc khách hàng CRM, chuẩn hóa số liệu tính toán độ tin cậy cung cấp điện, kịp thời xử lý các gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng  công nghiệp... 


Nguồn tin: evn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây