Xây dựng 9 nhà máy điện phục vụ Dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

Thứ sáu - 01/03/2019 17:01
Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam, Công ty tư vấn - thiết kế GTVT phía Nam cùng những đơn vị tư vấn trực tiếp làm công tác nghiên cứu, thiết kế cho dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp bàn về việc xây dựng 9 nhà máy điện phục vụ tuyến đường sắt cao tốc này., Xây dựng 9 nhà máy điện phục vụ Dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam, Công ty tư vấn - thiết kế GTVT phía Nam cùng những đơn vị tư vấn trực tiếp làm công tác nghiên cứu, thiết kế cho dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp bàn về việc xây dựng 9 nhà máy điện phục vụ tuyến đường sắt cao tốc này.

Nguồn điện phục vụ cho Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ là nguồn năng lượng tái tạo - Ảnh minh họa.

Theo đó, các đơn vị quyết định chọn công nghệ năng lượng tái tạo để phục vụ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Cụ thể, sẽ xây dựng 7 nhà máy đốt rác phát điện ở 7 nhà ga trên tuyến và 2 nhà máy điện mặt trời ở ga đầu là Tân Kiên (TP.HCM) và ga cuối ở Cái Cui (Cần Thơ), mỗi nhà máy có công suất khoảng 50 MW.

Ông Hà Ngọc Trường, Trưởng bộ môn đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP.HCM, đồng thời là chủ nhiệm dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, cho biết nhà máy điện rác mẫu đầu tiên ở Đồng Nai, gần khu vực ga Bửu Long có mức đầu tư 38 triệu USD sẽ được khởi công vào tháng 4 do một tập đoàn của Mỹ đầu tư.

“Sau đó, các nhà máy khác sẽ lần lượt được xây dựng tại các ga theo tiến độ triển khai toàn dự án. Như vậy, đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đi vào hoạt động không những giải quyết được vấn nạn quá tải giao thông khu vực phía nam hiện nay, mà còn giúp các địa phương khu vực này giải quyết tốt việc xử lý rác thải”, ông Trường nói.

Theo quyết định của Bộ GTVT ngày 27/8/2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP.HCM và 4 tỉnh miền Tây.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất (Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam) là rút ngắn tuyến còn 139,7 km với 9 ga, chạy song hành với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu. Vì thế, tháng 9 năm ngoái, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này.

Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực ĐBSCL, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút. Các chuyên gia đều cho rằng tuyến đường sắt cần nhanh chóng được triển khai thực hiện vì sau khi hoàn thành sẽ đem lại lợi ích rất lớn về kinh tế, văn hóa và xã hội cho cả vùng kinh tế lớn phía Nam.


Nguồn tin: Trang thông tin tiết kiệm điện Tập đoàn Điện lực Việt nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây